Bí quyết nấu cơm “ăn mãi không béo”


Tinh bột là nguồn thực phẩm “kỵ” với những người đang giảm cân hay không muốn tăng cân. Trong số các nguồn tin bột hằng ngày, cơm là ám ảnh nhất vì cơm gắn liền với các bữa ăn trong ngày. Ngoài cắt giảm cơm thì có thể làm gì đây?

Nenchon - Ngày đăng 30/10/2018 17:29:00 Lượt xem: 14.490

Cơm là nguồn tinh bột chính của người Việt, một bát cơm có chứa đến 240 calo. Rất nhiều người giảm cân hay không muốn tăng cân phải khổ sở với các bữa ăn “ít cơm nhất có thể”. Khi sống một mình thì họ có thể dành nhiều thời gian để xây dựng thực đơn không tinh bột nhưng vẫn no lâu nhờ đủ chất. Nhưng khi có gia đình thì rất khó vì cần nấu bữa ăn hợp khẩu vị cả nhà nữa. Thế là họ phải chấp nhận ăn ít cơm hơn nhưng vấn đề là phải ăn vặt nhiều hơn vì đói. Mới đây, một cách nấu cơm đơn giản nhưng có thể làm giảm 50% lượng calo trong gạo hứa hẹn sẽ là các kiểm soát cân nặng tuyệt vời cho người Việt.

Bi quyet nau com it calo khong lo map

Tại Hội nghị Quốc gia và Triển lãm của Hiệp hội Hóa học Mỹ; mới đây, hai nhà khoa học tại trường Cao đẳng Khoa học Hóa học Sri Lanka là Sudhair James và Pushparajah Thavarajah đã chỉ ra: “Tinh bột có hai dạng chính là tinh bột tiêu hóa và tinh bột kháng. Tinh bột tiêu hóa sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo khi cơ thể tiêu hao không hết. Thứ hai là tinh bột kháng - không bị phân hủy thành glucose trong dạ dày, vì vậy chúng có hàm lượng calo thấp hơn. Thay vào đó, tinh bột kháng sẽ đi qua ruột già và hoạt động giống như chất xơ, cung cấp nhiều lợi ích cho đường ruột.”

Qua thử nghiệm 8 cách nấu cơm trên 38 loại hạt gạo khác nhau, họ đã đi kết luận rằng: “Nếu thêm một chất béo như dầu dừa trước khi nấu, sau đó làm nguội cơm ngay lập tức, chúng có thể thay đổi thành phần tinh bột, giúp cơm chứa nhiều tinh bột kháng hơn.”

Bi quyet nau com it calo khong lo map

Cụ thể họ cho một lượng dầu dừa bằng khoảng 3% lượng gạo vào nồi nước (tương đương 1/2 muỗng cà phê nước cốt dừa cho nửa cốc gạo) và nấu cùng gạo. Sau khi cơm chín, để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 12 giờ. Trước khi ăn, hâm cơm lại bằng lò vi sóng, việc này sẽ không làm thay đổi lượng tinh bột kháng đã được hình thành, từ đó giảm lượng calo nạp vào cơ thể. James giải thích: “Cách nấu này  hình thành liên kết hydro giữa các phân tử amylose bên ngoài các hạt gạo cũng biến nó thành một tinh bột kháng.”

Ngoài cách thêm nước cốt dừa như trên, gạo chế biến thành cơm rang và cơm theo kiểu pilaf  (gạo nấu chín trong nước luộc thịt) sẽ có nhiều tinh bột kháng hơn so với cơm nấu thông thường.

Bi quyet nau com it calo khong lo map

James lý giải rằng, thực phẩm có tinh bột như khoai tây hay gạo chứa rất nhiều tinh bột kháng ban đầu, nhưng tùy vào cách chúng ta nấu sẽ làm thay đổi về mặt hóa học trước khi tiêu hóa. 

Ngoài ra, hàm lượng tinh bột còn thay đổi theo loại lúa. Hai nhà khoa học tin rằng giống lúa tự nhiên có tên Suduru Samba có thể làm giảm 50 đến 60% lượng calo nạp vào cơ thể khi gạo nấu thành cơm bằng bất cứ phương pháp nào.

Nếu đang tìm phương pháp giảm calo cho bữa ăn của mình, bạn có thể cách nấu cơm ở trên đấy. Truy cập Nenchon để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác về ẩm thực và sức khỏe bạn nhé.

Nguồn thông tin: Tổng hợp

 

Từ khóa:
BÌNH LUẬN

ĐỪNG BỎ LỠ NHỮNG TIN CỰC NÓNG

VIDEO MỚI NHẤT