Có nên ăn gạo lứt thay thế gạo trắng?


Gạo lứt tốt cho sức khỏe bởi hàm lưỡng dinh dưỡng cao, và đây là loại ngũ cốc được sử dụng nhiều trong các chế độ ăn kiêng, giảm cân… Chính vì vậy, nhiều người có ý định sử dụng việc ăn gạo lứt thay thế cho gạo trắng trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng, việc thay thế này có nên hay không?

Bích Nguyễn - Ngày đăng 16/11/2018 10:48:00 Lượt xem: 4.260

Hàm lượng dinh dưỡng trong gạo lứt chứa rất nhiều vitamin nhóm B (B1, B3, B6), vitamin E, magie, mangan, sắt, chất xơ… cần thiết cho cơ thể; đặc biệt hàm lượng chất xơ nhiều gấp 2 lần so với gạo trắng thông thường. Chính vì vậy, việc ăn gạo lứt thường được áp dụng trong các chế độ ăn kiêng, giảm cân bởi gạo lứt mang lại cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn.

co nen an gao lut hang ngay

Và chính những công dụng này, nhiều người có ý định sử dụng gạo lứt trong các bữa ăn hàng ngày thay thế cho gạo trắng thông thường. Nhưng có nên ăn gạo lứt thay thế cho gạo trắng trong các bữa ăn hàng ngày hay không? Để có thể giải đáp vấn đề này, hãy cùng nenchon tìm hiểu cụ thể về chế độ dinh dưỡng, cũng như chức năng của gạo lứt và gạo trắng nhé.

Về kết cấu

Gạo trắng là loại gạo đã xát hết vỏ trấu, cám và mầm. Vì tính chất này mà hàm lượng vitamin B cũng như một vài khoáng chất, chất xơ trong gạo trắng đã bị giảm bớt. Trong khi đó, gạo lứt lại là loại nguyên cám nên hàm lượng dinh dưỡng cũng vì thế mà cao hơn.

co nen an gao lut hang ngay

Về hàm lượng chất dinh dưỡng

Cả gạo trắng lẫn gạo lứt đều không chứa gluten và rất dễ để tiêu hóa. Gạo lứt chứa ít calo và carbs hơn gạo trắng; nhưng hàm lượng canxi lại nhiều gấp đôi.

Tỉ lệ chất xơ, vitamin và khoáng chất cao hơn gạo trắng, nhưng hàm lượng chất sắt và folate lại ít hơn.

co nen an gao lut hang ngay

Bên cạnh đó, theo như các nghiên cứu về sức khỏe, việc ăn các loại gạo nguyên cám sẽ làm hạ lượng đường trong máu. Vì vậy, với những ai mắc bệnh tiểu đường type II thì gạo lứt sẽ là sự hỗ trợ tuyệt vời trong việc kiểm soát lượng đường.

Cụ thể, nếu so sánh GI (đơn vị thể hiện tốc độ chuyển hóa carbs thành đường trong máu) giữa gạo lứt và gạo trắng, bạn có thể thấy: chỉ số GI trong gạo lứt – gạo trắng: 55-64. Chính vì có hàm lượng GI ít hơn nên ngoài việc kiểm soát lượng đường, ăn gạo lứt cũng sẽ hỗ trợ cho các bệnh về tim mạch, huyết áp.

Vậy có nên ăn gạo lứt thay thế gạo trắng?

Nhìn những đặc điểm và tính chất được liệt kê, có thể thấy gạo lứt là sự hỗ trợ tuyệt vời trong chế độ ăn uống, đặc biệt là những người có nguy cơ về đường huyết, tim mạch, béo phì. Nhưng nếu bạn có vấn đề về hệ tiêu hóa thì nên cân đối gạo lứt và gạo trắng. Bởi vốn dĩ, gạo trắng chứa ít chất xơ, có vị nhạt và dễ tiêu hóa hơn. Những người mắc bệnh viêm loét đại tràng, viêm ruột hoặc gặp phải các triệu chứng như ợ nóng, buồn nôn nên áp dụng chế độ ăn ít chất xơ để cải thiện sức khỏe. Như vậy thì gạo trắng sẽ là lựa chọn cần thiết.

co nen an gao lut hang ngay

Hy vọng rằng, với những nội dung trên, bạn đã có câu trả lời cho bản thân rằng: Có nên ăn gạo lứt thay thế gạo trắng hay không rồi nhé?!

 

Từ khóa:
BÌNH LUẬN

ĐỪNG BỎ LỠ NHỮNG TIN CỰC NÓNG